Phẫn nộ

Đó là tâm trạng của rất nhiều người trước mức lương của lãnh đạo một số công ty dịch vụ công ích mới được UBND TP.HCM công bố.
Nhiều năm qua, đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) thường xuyên ngập nước nhưng chưa được khắc phục
Tôi dám chắc, hình ảnh đầu tiên mà hầu hết người dân thành phố này nghĩ đến ngay sau mức lương 2,6 tỉ đồng/năm của giám đốc Công ty thoát nước đô thị TP.HCM; 2,4 tỉ đồng/năm của Chủ tịch HĐQT Công ty chiếu sáng công cộng TP.HCM và hàng tỉ đồng của lãnh đạo Công ty công viên cây xanh, Công ty công trình giao thông Sài Gòn là những con đường ngập lụt chỉ sau một trận mưa không lớn; những ngày mệt nhọc đẩy xe chết máy vì ngập nước ngay giữa trung tâm; hàng loạt ống cống, con đường ổ voi – ổ gà hư hỏng không được sửa chữa vì thiếu kinh phí; nhiều tuyến đường trên địa bàn TP thậm chí đã phải xen kẽ một đèn tắt – một đèn sáng để tiết kiệm điện năng…
Thực trạng còn nhiều yếu kém và đặc biệt là trong lúc ngân sách hết sức eo hẹp nhưng lãnh đạo các công ty này lại nghiễm nhiên hưởng mức lương có thể đến hơn 200 triệu đồng/tháng là điều không thể chấp nhận. Càng phẫn nộ hơn khi biết rằng để có được mức lương “khủng” đó, họ đã cắt xén lương của người lao động để bỏ túi riêng. Gần 500 lao động đủ điều kiện nhưng vẫn không được ký hợp đồng vô thời hạn; hàng trăm lao động thường xuyên cũng chỉ được ký hợp đồng mùa vụ dưới 3 tháng… để lãnh đạo bỏ túi riêng phần chênh lệch.
Chỉ 4 công ty trong 1 năm và chỉ riêng lĩnh vực tiền lương đã có hàng chục tỉ đồng bị chi sai. Dư luận đang đặt câu hỏi, vậy liệu còn có những sai phạm trong các hoạt động khác? Với tính chất hoạt động công ích, lợi nhuận của các công ty trên đến từ đâu để có mức thu nhập bình quân cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của xã hội (lương bình quân của người lao động tại Công ty chiếu sáng công cộng TP.HCM lên tới gần 53 triệu đồng/tháng; tính bình quân lương người lao động của 4 doanh nghiệp này cũng là trên 22,2 triệu đồng/tháng, rất cao so với mức bình quân 7,3 triệu đồng/tháng của người lao động thuộc các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn TP). Cũng từ chuyện lương “khủng” của lãnh đạo 4 công ty công ích trên đòi hỏi phải thanh kiểm tra việc thực hiện chế độ lao động, tiền lương ở tất cả các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Chúng ta đều biết, khó khăn kéo dài liên tục nhiều năm đã khiến ngân sách bị thiếu hụt. Nhiều công trình quan trọng đã phải tạm ngưng triển khai; hàng loạt dự án đang xây dựng dở dang cũng đành phải dừng lại. Ấy vậy mà thất thoát, lãng phí, sai phạm vẫn ngang nhiên xảy ra ngay tại những “cơ quan công ích” khiến dư luận bức xúc.
Bên cạnh việc thu hồi toàn bộ số tiền chi sai, dư luận đang trông chờ lãnh đạo TP làm rõ và xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức sai phạm.
Nguyên Khanh
Theo TNO

HDTG Blog

Cảm ơn bạn đã ghé thăm.

0 nhận xét:

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN